Cảm nhận một chuyến đi Hà Tiên

Đã đọc: 10362           Cỡ chữ: Decrease font Enlarge font

Thế là 365 ngày nữa đã trôi qua. Chuyến từ thiện cuối năm mừng sinh nhật lần thứ 4 của CLB. Hoằng Pháp Trẻ lại đến. Mỗi năm một lần cứ vào ngày Phật Thích Ca Thành Đạo (Mùng 08/02 AL) là anh em chúng tôi hướng về một miền quê nghèo nào đó của Đất nước để chia sẽ yêu thương bằng những món quà tinh thần.

Năm nay, trên chuyến xe xuôi về với miền Tây, vùng đất Phương nam hiền hòa, miền sông nước Cửu Long với bao điều thú vị. Chuyến hành trình của chúng tôi bắt đầu từ 10h đêm ngày mùng 8. Hành trình bằng thời kinh ngắn và sau khi sinh hoạt một số vấn đề chúng tôi bắt đầu giữ im lặng để nghĩ ngơi chuẩn bị cho những ngày sắp đến.

Ngày mới đã bắt đầu khi đoàn đặt chân đến Rạch Giá. Bình minh của ngày tháng Chạp lờ mờ trong sương. Ngôi chùa Phật Quang do ĐĐ. Thích Minh Nhẫn làm trụ trì và Trung Tâm từ Thiện Xã Hội Phật Quang cũng do thầy sáng lập là điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi. Thương con trẻ ở quê lắm, cái nghèo, cái xơ xác ăn vào da thịt, mái tóc cháy vàng với mùi khen khét của rơm rạ. Tuổi thơ hạn hẹp trên những cánh đồng bất tận. Cái ăn, cái mặc đã khó thì nói chi đến cái chữ, cái thoát nghèo. Mái ấm tình thương đã là nơi ăn chốn ở, học tâm của nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Với hạnh nguyện cao cả ĐĐ. Thích Minh Nhẫn đã sáng lập ra Trung Tâm từ thiện Phật Quang gần 10 năm qua. Từ mái ấm này đã có rất nhiều mảnh đời được thầy nâng đở đến hôm nay trở thành những công dân hữu ích cho xã hội. Tại buổi phát quà ĐĐ. Thích Phước Huệ thay mặt đoàn chia sẻ, khuyến khích các em học sinh cố gắng vượt qua những khó khăn, hướng đến một tương lai tươi sáng ở ngày mai.

Từ giã Rạch Giá, Đoàn xe tiến Thị Xã Hà Tiên. Nhìn qua khung của xe chúng tôi như thấy lòng mình lắng dịu đi những lo toan của cuộc sống khi nhìn những ruộng lúa bát ngát, những vườn cây ăn trái sum suê chạy dài theo hai bên đường quốc lộ 1, những dòng sông trĩu nặng phù sa hay những bờ kinh  thẳng tắp, tấp nập ghe xuồng xuôi ngược. Trên đường đi đoàn chúng tôi ghé thăm Chùa Hang và hòn Phụ tử ngày nay khi bị hoàn cảnh tác động “Cha mất rồi trơ trọi mình Con”.

Mỗi lần được nghe người ta nói về miền Tây lại nhớ đến câu hát trong bài “Điệu buồn phương Nam” của nhạc sỹ Vũ Đức Sao Biển: “Về phương Nam ngắm sông ngậm ngùi. Thương những đời như lục bình trôi”. Miền quê sông nước của người dân Phương Nam làm cho những ai đã từng đến những nơi nghèo của mãnh đất Phương Nam không khỏi chạnh lòng. Dừng chân ở chùa Tam Bảo thuộc Thị Xã Hà Tiên để dùng cơm và phát quà cho đồng bào nghèo ăn tết. Ánh nắng chói chang của những ngày giáp tết làm cho chúng tôi ai cũng lấm tấm mồ hôi. Chúng tôi nhanh chóng xếp các phần quà. Sau lời động viên quý bà con vượt qua những hoàn cảnh khắc nghiệt của cuộc sống để có đuợc một cuộc đời an vui hạnh phúc của ĐĐ Thích Phước Huệ, ĐĐ Thích Quảng Tiến, 100 phần đã được trao lại cho bà con.

Được sự  nhiệt tình của Sư Cô Như Thảo sau khi buổi phát quà kết thúc chúng tôi đã  đi đến thăm  những nét đẹp của bức tranh cổ kính Hà Tiên

“Tôi qua lăng Mạc Cửu, nằm trên con voi cùn

Tôi vô thăm Thạch Động, trời bát ngát mênh mông

Nghe chuông ngân chiều vắng như tiếng nói cô miên

Xao xuyến tâm tư người ghé thăm Hà Tiên”

Về Mũi Nai trong buổi chiều tà, ngồi trên bãi cát nhìn qua Núi Đèn nghe tiếng chim hải âu, tiếng sóng biển vỗ về, cảm nhận luồng gió mát từ biển, ngắm hoàng hôn buông dần... trong đoàn mỗi người một cảm nhận nhưng chắc chắn một điều đây là những trải nghiệm thật khó quên.

Chiều nhẹ dần xuống chúng tôi trở về Chùa Tam Bảo và dùng cơm để chuẩn bị cho chương trình Tất Niên mừng sinh nhật lần thứ 4. Mỗi năm chúng tôi ngồi lại bên nhau để tổng kết những mặt tốt và chưa tốt của năm qua và hoạch định cho một năm mới phát triển hơn.  Sau buổi lễ tổng kết là chương trình liên hoan- lữa trại. Ánh lữa bập bùng soi rõ những gương mặt thân quen. Chúng tôi trao cho nhau từng lời ca, tiếng hát, cho nhau từng ánh mắt chứa chang niềm hỷ lạc vô biên.

Ngày mới bắt đầu bằng thời kinh Phước Đức. Lời kinh tiếng kệ âm vang cả một góc Hà Tiên lãng đãng trong sương sớm. Sau buổi điểm tâm sáng là chương trình đi thiền hành

“Bước đi trong tỉnh lặng

Mỗi bước nhịp thở đều

Tâm an nhiên tự tại

Mầu nhiệm biết bao nhiêu”

Đoạn đường từ chùa Tam Bảo đến chùa Phật Đà tuy không xa lắm nhưng ai cũng chánh niệm tĩnh thức trong từng bước đi của mình. Chúng tôi lên xe và tiến về Núi Đá Dựng. Đây thật sự là một tuyệt tác mà thiên nhiên đã tạo nên để trang điểm cho Hà Tiên thêm đẹp, một vẽ đẹp vừa lộng lẫy nhưng cũng không kém vẽ huyền bí như những huyền thoại vốn có của vùng đất này. Chúng ta sẽ phải ngỡ ngàng trước phong cảnh thiên nhiên của Đá Dựng. Đoạn đường núi quanh co khúc khuỷu nhưng với lòng nhiệt quyết của tuổi trẻ “núi cao- dzô ta- thì mặc núi cao...” chúng tôi đã chinh phục được ngọn núi hùng vĩ này. Từ trên núi chúng tôi thấy toàn cảnh Hà Tiên thơ mộng với những dãi núi nhấp nhô, những cánh đồng cỏ trải dài và những bàu sen thơm ngát bất tận...

Tạm biệt Hà Tiên yêu dấu lưu luyến bước chân quen. Đoàn chúng tôi lên tàu tìm đến miền đất người ta gọi là “thiên đường hoang sơ_ đảo ngọc Phú Quốc”. Bãi biển Dương Ðông đẹp đến nao lòng đã hiện ra trước mắt chúng tôi. Về đến khách sạn nhận phòng xong là cả đoàn lại cùng nhau đi tham quan nhiều nơi làm ra những đặc sản của Phú Quốc. Chợ đêm Dinh Cậu ngập tràn những sản phẩm biển, những quầy hàng mỹ nghệ và quà lưu niệm muôn hình vẻ. Thị trấn Dương Đông nằm ở phía Tây Nam của hòn đảo ngọc này quanh năm lộng gió, nổi tiếng với bãi biển tuyệt đẹp. Nếu bạn tới Phú Quốc mà chưa đi tắm tiên thì coi như chuyến đi của bạn mới đạt được một nửa. Rời bãi biển cát trắng chúng tôi đến tham quan Nhà Tù Phú Quốc. Nơi đây Không chỉ là nơi lưu giữ những vật chứng, nhân chứng sống của chiến tranh, Bảo tàng “Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt và tù đày” còn là nơi xác định tính danh của các chiến sĩ từng bị bắt giam tại nhiều nhà tù trên khắp đất nước. Đến nơi đây chúng tôi như nghe thấy lời quê hương đang thương nhớ những anh hùng liệt sĩ vì nước hy sinh: “Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu, Nghe dịu nỗi đau của mẹ Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ, Các anh không về mình mẹ lặng im”

Điểm đến cuối cùng trong chuyến hành trình là  Bảo tàng tư nhân đầu tiên trên đảo Phú Quốc “ Cội Nguồn” do ông  Huỳnh Phước Huệ làm chủ. Cái triết lý tìm về Cội Nguồn đã mở ra cho chúng tôi một cảm nhận khác về cuộc sống. Một thế giới động thực vật của rừng, của biển Phú Quốc, từ những con ốc biển đến giống chó xoáy Phú Quốc; từ những công cụ bằng đá thô sơ  có niên đại ngàn năm đến những hiện vật, tư liệu đương đại. Cội nguồn đó còn là những vật vốn vô tri đã được nâng niu, thổi vào đó hình ảnh, tâm hồn sống động mang nét văn hoá Phú Quốc.

Tàu đưa chúng tôi đến đất liền và tạm chia tay Hà Tiên để về Thành Phố. Tạm biệt nhé vùng sông nước Cửu Long mênh mông sông nước tạm biệt nhé người Miền Tây thân thiện hiếu khách. Chuyến đi đã để lại trong mỗi người chúng tôi những trải nghiệm của cuộc sống không chỉ ở giá trị của những hiểu biết thu nhận được mà còn phải kể đến sự thân thiện của mỗi thành viên trong đoàn. Để xóa tan mệt nhọc và quên những đoạn đường xa. Chúng tôi, những nghệ sĩ nghiệp dư tổ chức tiết mục hát cho nhau nghe. Mọi người thay nhau truyền mic đến từng thành viên một để hát hay ngâm thơ, tấu hài. Như là những lời động viên tinh thần giúp chúng tôi quên đi những mệt nhọc và một thông điệp luôn nhắc nhở những người con Phật rằng:" Nếu ai sống cho riêng mình thì lòng hẹp như sông. Nếu ai sống cho muôn người thì lòng rộng hơn sông".

Đăng ký lấy RSS cho bình luận Bình luận (2 đã gửi)

avatar
Nguyen Cong Toan 19/07/2010 04:45:30
Trời ạ, Thầy Chùa mà cũng nắm tay con gái nữa. Hồn nhiên nhỉ?
19/07/2010 07:40:30
Chỉ nhìn ảnh người ta nắm tay nhau mà con ma dâm trong Nguyen cong Toan đã trỗi dậy rồi . Lạ nhỉ !
Reply Tán thành Không tán thành
Cảnh báo nội dung không phù hợp
tổng số: 1 | đang hiển thị: 1 - 1

Gửi bình luận của bạn

• Bold
  • Italic
  • Underline
  • Quote

Xin hãy nhập các ký tự bạn nhìn thấy ở ảnh sau:

BÌNH LUẬN BẰNG TÀI KHOẢN FACEBOOK ( đã gửi)

Các bài mới :
Các bài viết khác :

Đánh giá bài viết này

Tags

Không có tags cho bài viết này